Quang cảnh buổi làm việc
Tham dự buổi làm việc có ông Trần Thanh Hải – Chuyên viên Phòng Quản lý vận tải và An toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội); ông Chu Duy Cường – Phó Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội; ông Đinh Công Hưng – Phó Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt, Tổng công ty Vận tải Hà Nội; cùng đại diện các phòng chuyên môn của hai đơn vị.
Tiếp đoàn về phía xã Minh Châu có ông Nguyễn Đức Tiến – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã; ông Đinh Tuấn Anh – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã; cùng đại diện các phòng Kinh tế, Văn hóa – Xã hội, Quản lý đô thị và trưởng thôn Vĩnh Tường.
Ông Nguyễn Đại Hải- - Trưởng phòng Kinh tế xã báo cáo thực trạng khó khăn của xã đảo trong việc đi lại, giao thương
Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Minh Châu đã trình bày những khó khăn đặc thù của địa phương trong việc đi lại và giao thương. Nằm biệt lập giữa ngã ba sông Hồng và sông Đà, Minh Châu được ví như "ốc đảo giữa lòng Thủ đô". Với diện tích gần 600 ha và dân số khoảng 7.000 người, xã sở hữu tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ và du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm làng quê truyền thống.
Tuy nhiên, do bị bao quanh bởi sông lớn, hệ thống giao thông của xã hiện phụ thuộc chủ yếu vào đường thuỷ như phà, đò dân sinh. Toàn xã có khoảng 400 học sinh phải qua sông sang xã Quảng Oai để theo học THPT, cùng khoảng 20–30 tấn nông sản được người dân vận chuyển tiêu thụ tại các tỉnh lân cận mỗi ngày bằng phương tiện cá nhân. Mùa mưa bão, Minh Châu thường xuyên bị cô lập hoàn toàn về đường bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển, tiếp cận dịch vụ công và tiêu thụ hàng hóa. Việc thiếu phương tiện vận tải công cộng cũng khiến người dân, đặc biệt là học sinh, người cao tuổi và lao động thu nhập thấp, gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao.
Trước thực trạng này, UBND xã Minh Châu đã có văn bản số 01/UBND-KT gửi UBND thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng đề nghị điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 20A kết nối vào địa bàn.
Ông Trần Thanh Hải – Chuyên viên Phòng Quản lý vận tải và An toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi khảo sát thực tế, đại diện các đơn vị chuyên môn của thành phố đã làm rõ các khó khăn về hạ tầng, nhu cầu đi lại trong ngày, đồng thời trao đổi về cơ chế xây dựng tuyến buýt đặc thù phù hợp với điều kiện xã Minh Châu.
Các đồng chí trong đoàn công tác của Thành phố và lãnh đạo xã Minh Châu tiến hành khảo sát
hạ tầng tuyến buýt
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tiến – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu nhấn mạnh: "Tuyến xe buýt không chỉ giúp xoá bỏ tình trạng 'vùng lõm giao thông' mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, công bằng và bao trùm. Đây là biểu hiện cụ thể hoá chủ trương 'Không để ai bị bỏ lại phía sau' trong phát triển hạ tầng và dịch vụ công cộng của thành phố Hà Nội."
Lãnh đạo xã đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, rà soát, đề xuất phương án phù hợp, sớm đưa tuyến buýt kết nối vào địa bàn, phục vụ người dân xã đảo Minh Châu./.
Lê Thu