Tuyến bus đầu tiên ra xã đảo Minh Châu chính thức lăn bánh
Đây là sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt đối với người dân xã đảo khi lần đầu tiên địa phương có tuyến giao thông công cộng kết nối trực tiếp với trung tâm Thủ đô.
Xe buýt lăn bánh, nhưng xã đảo vẫn bị "cô lập" vì lũ
Tuyến bus 20ATC có chiều dài gần 60 km, kết nối xã đảo Minh Châu với điểm trung chuyển Nhổn (Hà Nội) đi qua xã Vĩnh Phú (Phú Thọ) và nhiều địa bàn lân cận.
Tuyến mới không chỉ phục vụ người dân Minh Châu mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc, buôn bán của người dân khu vực.
Thế nhưng, trong ngày đầu tiên vận hành, niềm vui nhanh chóng xen lẫn nỗi lo. Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), kết hợp việc xả lũ từ các hồ thủy điện thượng nguồn, nhiều điểm trên địa bàn xã bị ngập sâu.
Đặc biệt, ngầm tràn nối Minh Châu với tỉnh Phú Thọ – tuyến đường huyết mạch để xe buýt tiếp cận trung tâm xã buộc phải tạm thời đóng lại nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và phương tiện.
Vì vậy, chuyến xe buýt đầu tiên chỉ có thể dừng đỗ tại thôn Thủ Độ (xã Vĩnh Tường, Phú Thọ) trước khi quay đầu về Nhổn, thay vì tiến thẳng vào trung tâm Minh Châu như kế hoạch.
Kỳ vọng một cây cầu nối nhịp an toàn và phát triển
Từ thực trạng này, chính quyền và người dân xã Minh Châu đều bày tỏ mong muốn thành phố Hà Nội sớm quan tâm, đầu tư xây dựng một cây cầu kiên cố thay thế ngầm tràn hiện nay.
"Có cầu, giao thông sẽ an toàn hơn mỗi mùa mưa bão. Học sinh, sinh viên đi học không bị gián đoạn; người dân yên tâm giao thương, cán bộ, công chức đỡ vất vả đi lại. Đó là nhu cầu bức thiết để ổn định dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội lâu dài cho xã đảo", một cán bộ địa phương chia sẻ.
Dù gặp trở ngại tạm thời do mưa lũ, việc tuyến bus 20ATC lăn bánh vẫn mang lại niềm vui lớn cho người dân Minh Châu. Sinh viên quê ở xã đảo giờ có thể giảm bớt chi phí thuê trọ nhờ việc đi lại thuận tiện. Tiểu thương có thể đi – về trong ngày để buôn bán. Cán bộ, công chức sinh sống tại Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây (cũ) cũng bớt nỗi lo di chuyển xa, yên tâm công tác.
Không chỉ dừng lại ở phạm vi xã đảo, tuyến xe còn kết nối vùng, thể hiện tinh thần "Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước".
Tuyến buýt 20ATC có điểm đầu tại Nhổn (điểm trung chuyển Nhổn), điểm cuối tại điểm đỗ xe buýt xã Minh Châu.
Thời gian hoạt động từ 4 giờ 40 đến 19 giờ 50 hằng ngày; giãn cách chạy xe 30-35-50 phút/lượt.
Tuyến sử dụng xe có sức chứa 76 chỗ, giá vé 20 nghìn đồng/lượt.
Lộ trình tuyến như sau: Chiều đi Nhổn (điểm trung chuyển Nhổn)-Nhổn-Trôi-Phùng-Phúc Thọ-Chùa Thông (Sơn Tây)-Quốc lộ 21A-cầu Vĩnh Thịnh-Quốc lộ 2C-Vòng xuyến cầu Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ) và đường nối vào đê tả sông Hồng (các xã Vĩnh Tường, Vĩnh Phú, tỉnh Phú Thọ)-đê tả sông Hồng (tỉnh Phú Thọ)-đường qua thôn Thủ Độ (xã Vĩnh Phú, tỉnh Phú Thọ)-đường đập tràn Minh Châu-Minh Châu (điểm đỗ xe buýt xã Minh Châu).
Chiều về Minh Châu (điểm đỗ xe buýt xã Minh Châu)-đường đập tràn Minh Châu-đường qua thôn Thủ Độ (xã Vĩnh Phú, tỉnh Phú Thọ)-đê tả sông Hồng (tỉnh Phú Thọ)-đường nối đi cầu Vĩnh Thịnh (các xã Vĩnh Phú, Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ)-Quốc lộ 2C-cầu Vĩnh Thịnh-Quốc lộ 21A-Chùa Thông (Sơn Tây)-Phúc Thọ-Phùng-Trôi-Nhổn-Cầu Diễn-quay đầu tại điểm mở (đối diện cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm)-Cầu Diễn-Nhổn (điểm trung chuyển Nhổn).
Việc đưa vào vận hành tuyến bus đầu tiên, dù còn nhiều trở ngại, vẫn là dấu mốc quan trọng tiếp thêm động lực cho Minh Châu trên hành trình xây dựng xã đảo "Xanh – Văn minh – Hạnh phúc".
Người dân địa phương bày tỏ sự tri ân với sự quan tâm của TP Hà Nội và các sở, ngành, đồng thời gửi gắm kỳ vọng về một cây cầu kiên cố – biểu tượng mới cho sự kết nối, an toàn và phát triển bền vững của vùng đất nơi cửa ngõ sông Hồng.